Hiện nay, không ít các em học sinh đang gặp khó khăn khi giải các bài tập tính giá trị biểu thức trong chương trình toán lớp 5. Nhằm mục đích hỗ trợ học sinh trong việc hệ thống kiến thức và làm quen với các dạng bài toán này, TAK12 đã biên soạn các bài tập tính giá trị biểu thức lớp 5 có đáp án chi tiết trong phần nội dung dưới đây. Cùng theo dõi nhé!
a) Tính nhanh:
b) Cho dãy tính: 492 : 4 x 123 x 2 + 13 : 3. Hãy thêm dấu ngoặc đơn vào dãy tính đó sao cho kết quả là số tự nhiên nhỏ nhất?
(Đề Vòng 1 - PGD Quảng Trạch, Quảng Bình năm học 1998 - 1999)
Hướng dẫn giải
a) Tính nhanh:
b) Cho dãy tính: 492 : 4 x 123 x 2 + 13 : 3
Vậy để có kết quả nhỏ nhất ta phải dùng phép chia, ta có:
492 (4 x 123) x (2 + 13) : 3
= 492 : 492 x 15 : 3
= 1 x 5 = 5
Bài 2: Viết các tổng sau thành tích của hai thừa số:
a) 242 + 286 + 66
b) 6767 + 5555 + 7878
(Đề Vòng 2 - PGD Quảng Trạch, Quảng Bình năm học 1998 - 1999)
Hướng dẫn giải
Viết các tổng sau thành tích của hai thừa số:
a) 242 + 286 + 66
= 11 x 22 + 11 x 26 + 11 x 6
= 11 x (22 + 26 + 6)
= 11 x 54
b) 6767 + 5555 + 7878
= 67 x 101 + 55 x 101 + 78 x 101
= 101 x (67 + 55 + 78)
= 101 x 200
Bài 3: Tính nhanh:
a) 50 x 24,5 + 49 x 24,5 + 24,5
b)
(Đề SGD Quảng Bình năm học 1998 - 1999)
Hướng dẫn giải
a) 50 x 24,5 + 49 x 24,5 + 24,5
= 24,5 x ( 50 + 49 + 1)
= 24,5 x 100 = 2450
b)
Bài 4: Cho biểu thức: A = (60 x 2 + 120 ) : 4; B = (30 x 4 + 120 ) : 8
Không tính giá trị nhưng giá trị của biểu thức nào lớn hơn, vì sao?
(Đề PGD Quảng Trạch,Quảng Bình năm học 1999 - 2000)
Hướng dẫn giải
Cho biểu thức:
A = ( 60 x 2 + 120 ) : 4
B = ( 30 x 4 + 120 ) : 8
Vì: 60 x 2 = 30 x 4 nên số bị chia của hai biểu thức bằng nhau; số chia 4 < 8 do đó A > B.
Bài 5: Tính giá trị biểu thức:
a) Bằng 2 cách: ( 27,8 + 16,4 ) x 5
b) Bằng cách nhanh nhất: (792,81 x 0,25 + 792,81 x 0,75) x (11 x 9 – 900 x 0,1- 9)
(Đề SGD Quảng Bình năm học 1999 - 2000)
Hướng dẫn giải
a) Tính giá trị biểu thức:
Cách 1: (27,8 + 16,4 ) x 5
= 44,2 x 5
= 221
= 221
Cách 2: (27,8 + 16,4 ) x 5
= 27,8 x 5 + 16,4 x 5
= 139 + 82
= 221
b) Bằng cách nhanh nhất:
(792,81 x 0,25 + 792,81 x 0,75) x (11 x 9 – 900 x 0,1- 9)
= 792,81 x ( 0,25 + 0,75) x ( 99 – 90 - 9)
= 792,81 x 1 x 0 = 0
Bài 6:
a) Tính giá trị biểu thức: 0,86 x 4,21 + ( 5,79 : 10 ) x 0,86 – 3,8
b) Tính nhanh: (156,2 + 3,8 – 17,5 + 252,5 - 197) x ( 0,2 – 2 : 10) x 2001
(Đề PGD Quảng Trạch, Quảng Bình năm học 2000 - 2001)
Hướng dẫn giải
a) Tính giá trị biểu thức:
0,86 x 4,21 + (57,9 : 10 ) x 0,86 – 3,8
= 0,86 x 4,21 + 5,79 x 0,86 – 3,8
= 0,86 x (4,21 + 5,79) – 3,8
= 0,86 x 10 – 3,8
= 8,6 – 3,8 = 4,8
b) Tính nhanh:
(156,2 + 3,8 – 17,5 + 252,5 - 197) x (0,2 – 2 : 10) x 2001
= (156,2 + 3,8 – 17,5 + 252,5 - 197) x (0,2 – 0,2) x 2001
= (156,2 + 3,8 – 17,5 + 252,5 - 197) x 0 x 2001
= 0 (Tích có 3 thừa số có một thừa số bằng 0 nên tích bằng 0)
Bài 7:
Câu 1: Tính kết quả rồi rút gọn.
Câu 2: Tính giá trị biểu thức.
(Đề SGD Quảng Bình năm học 2001 - 2002)
Hướng dẫn giải
Câu 1:
Câu 2:
Bài 8: Thực hiện tính giá trị biểu thức: 88 – 24 : 0,3 – ( 4,08 + 20,4 : 5 ) : 1,02
(Đề PGD Quảng Trạch, Quảng Bình năm học 2001 - 2002)
Hướng dẫn giải
Thực hiện tính giá trị biểu thức:
88 – 24 : 0,3 – ( 4,08 + 20,4 : 5 ) : 1,02
= 88 – 80 – ( 4,08 + 4,08 ) : 1,02
= 8 – 8,16 : 1,02
= 8 – 8 = 0
Bài 9: Với 4 chữ số 2 và các phép tính hãy lập các dãy tính có kết quả lần lượt là: 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6; 8; 9; 10
(Đề SGD Quảng Bình năm học 2001 - 2002)
Hướng dẫn giải
Ta có: (2 + 2) – (2+ 2) = 0
(2 + 2) : (2+ 2) = 1
(2 : 2) + ( 2 : 2 ) = 2
(2 x 2) – ( 2 : 2) = 3
2 x 2 x 2 : 2 = 4
(2 x 2) + (2 : 2) = 5
2 x 2 x 2 - 2 = 6
(2 x 2 ) + (2 x 2) = 8
22 : 2 – 2 = 9
2 x 2 x 2 + 2 = 10
Bài 10:
a) Tính giá trị biểu thức (120 x 4 – 25 x 4) : (36 : 18). Sau đó, xem xét giá trị đó chia hết cho những số nào trong các số sau đây: 2; 3; 5.
b) Tính nhanh:
(Đề PGD Quảng Trạch, Quảng Bình năm học 2002 - 2003)
Hướng dẫn giải
a)
( 120 x 4 – 25 x 4 ) : (36 : 18)
= 4 x ( 120 - 25) : 2
= 4 x 95 : 2 = 380 : 2 = 190
190 chia hết cho 2 và 5 không chia hết cho 3
b)
Vừa rồi là tổng hợp các bài tập tính giá trị biểu thức lớp 5 có đáp án chi tiết. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích đến các em học sinh đang ôn tập dạng bài toán này và ôn luyện thi vào lớp 6.
[%Included.Hoctotlop5%]
[%Included.TAK12%]